14 điều sinh viên nên ghi nhớ để tồn tại trong môi trường làm việc đầu tiên
     Vài năm đầu sau khi tốt nghiệp chỉ là khởi đầu của một quá trình khám phá lâu dài. Bạn có thể phải làm những công việc tẻ nhạt, hoàn toàn không phù hợp với tích cách. Nhưng h
Chuyên mục: Kỹ năng làm việc
Ngày đăng tin: 12-12-2016

Mô tả thêm

     Vài năm đầu sau khi tốt nghiệp chỉ là khởi đầu của một quá trình khám phá lâu dài. Bạn có thể phải làm những công việc tẻ nhạt, hoàn toàn không phù hợp với tích cách. Nhưng hãy nhớ rằng, không ai làm mãi một nghề!!. Khi cuộc sống của bạn có nhiều thứ để lo lắng hơn như gia đình, con cái- bạn sẽ ít phạm sai lầm trong nghề nghiệp hơn. Bạn sẽ học được nhiều từ những vấp ngã ban đầu.

     Sự nghiệp của mỗi người là một quá trình dài trong đó công việc đầu tiên chỉ là viên gạch khởi đầu. Ở từng công việc, bạn sẽ học được các kỹ năng mới cũng như nâng cao các kỹ năng cũ. Các kỹ năng sống này không chỉ đơn giản là các kiến thức như: quản lý cơ sở dữ liệu, dược phẩm. Chúng có thể cách thức quản lý dự án, xây dựng quan hệ với khách hàng, phát triển kinh doanh, đàm phán với khách hàng, ...- Bạn có thể áp dụng chúng vào bất kỳ lãnh vực nào. Quá trình này cũng giúp bạn nhận ra được phong cách làm việc của bản thân- Bạn thích làm việc theo nhóm hay độc lập? Bạn có sở trường về tài chính không?... Chuyến hành trình này sẽ xây dựng cho cho bạn các kỹ năng sống và kinh nghiệm ngày càng vững vàng hơn. Từng bước, từng bước bạn sẽ nhận ra con đường sự nghiệp của mình. Dưới đây là 14 điều một sinh viên mới tốt nghiệp nên ghi nhớ cho công việc đầu tiên của mình:

1. Thay đổi cách ăn mặc

Thời trang sinh viên không còn phù hợp với văn hoá công sở. Đã đến lúc bạn loại bỏ những chiếc quần jean và những chiếc áo phông khoẻ khoắn trong tủ quần áo của bạn. Thay vào đó là những bộ quần áo công sở, tạo cho bạn một hình ảnh chuyên nghiệp và năng động. Hãy bắt đầu bằng một vài hãng thời trang công sở chất lượng cao, và sau đó bổ sung dần dần “bộ sưu tập” thời trang công cở của bạn.

2. Tạo ấn tượng đầu tiên với mọi người

Khi lần đầu tiên bước vào văn phòng, bạn sẽ bị rất nhiều con mắt hướng tới. Với một vẻ bề ngoài nhếch nhác, ánh mắt lo sợ rụt rè, run rẩy sẽ mang đến cho những đồng nghiệp mới ấn tượng bạn là người thiếu tự tin, hờ hững, thiếu nhiệt huyết. Vì vậy, hãy ăn mặc thật đẹp (không màu mè và quá hở hang), tự tin, thân thiện và lịch sự đối với tất cả mọi người bạn gặp.

3. Từ bỏ những thói quen thiếu chuyên nghiệp

Thói quen nhai kẹo cao su được coi là không chuyên nghiệp và hấp dẫn khi bạn tiếp xúc với khách hàng hoặc tham dự một cuộc họp. Nếu bạn có có một vài thói quen thiếu chuyên nghiệp như sờ vào mũi, vuốt tóc hoặc gõ bút chì, thì hãy cố gắng sửa nếu bạn muốn mình chuyên nghiệp hơn.

4. Đặt nhiều câu hỏi

Đừng giấu dốt! Các nhà tuyển dụng cho biết không hỏi chính là một trong những sai lầm lớn nhất của những sinh viên mới ra trường trong những ngày đầu làm việc. Bất cứ khi nào bạn không rõ vấn đề gì, dù là mã đồng phục của công ty, bạn cũng nên hỏi để tránh những sai lầm đáng tiếc.

5. Sẵn sàng pha cà phê

Mặc dù, việc này không nằm trong danh sách mô tả công việc bạn phải làm, bạn cũng nên học và làm việc này một cách thường xuyên. Đây có thể được coi là phương pháp đầu tiên để nói chuyện và kết thân với những đồng nghiệp mới. Thực tế cho thấy phương pháp này rất hiệu quả.

6. Luôn đúng giờ

Hãy luôn đúng giờ trong mọi hoàn cảnh. Nếu cuộc họp bắt đầu lúc 10g, bạn nên đến sớm hơn. Dù tắc đường hay do thời tiết xấu, bạn cũng không nên đến muộn vì kỹ năng quản lý thời gian rất quan trọng trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Bạn nên đến sớm hơn mọi người và ra về muộn hơn mọi người.

7. Đừng lề mề, chậm chạp

Cũng dễ hiểu khi mọi người thường thấy nản chí khi phải đối mặt với những nhiệm vụ phức tạp. Nhưng nếu bạn chần chừ, do dự có nghĩa là bạn đang tốn thời gian để kết thúc dự án hay bạn đang làm một việc vô dụng. Khi phải đối mặt vói những khó khăn, hãy chia nhỏ thời gian để hoàn thành từng phần công việc. Và nếu công việc vượt quá khả năng, hỏi là một chiêu thức bạn nên sử dụng trong trường hợp này.

8. Hoàn thành công việc nhanh chóng

Nếu bạn nói với sếp bạn sẽ nộp báo cáo vào thứ sáu trong khi thứ năm bạn vẫn chưa làm xong, chắn chắn bản báo cáo sẽ không tốt, tệ hơn bạn có thẻ lỡ hẹn với sếp. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hoàn thành sớm và dành nhiều thời gian để xem xét lại.

9. Đọc và sửa tất cả các tài liệu

Đọc và sửa tất cả các email, tài liệu, bản ghi chú trước khi gửi đi. Kiểm tra lại cho thật chính xác, sửa lỗi chính tả. Sự không cẩn thận sẽ gây ra nhiều hậu quả trầm trọng và có khi là rất buồn cười nữa đấy.

10. “Chuyên-nghiệp” khi dự tiệc ở công ty

Đúng vậy, cùng là tiệc nhưng chúng lại rất khác nhau. Trong các bữa tiệc văn phòng, bạn vẫn sẽ bị quan sát rất kỹ vì vẫn mang tính chất công việc. Vì vậy, bạn hãy ăn mặc chuyên nghiệp, đến đúng giờ, thân thiện, lịch sự.

11. Nhiệt tình với các đồng nghiệp

Luôn có mặt trong mọi sự kiện. Hãy thể hiện sự quan tâm đến các đồng nghiệp bằng cách chúc mừng họ khi họ có chuyện vui và chia buồn với họ khi họ gắp những mất mát trong cuộc sống. Hãy cố gắng đến dự các buổi tiệc cưới, lễ đính hôn, sinh nhật hay đầy tháng con của các đồng nghiệp trong công ty.

12. Ngày nào cũng như ngày đầu tiên bạn đi làm

Trong những ngày đầu tiên đi làm, bạn rất nhiệt tình, rất yêu thích công việc, thân thiện và háo hức những thử thách mới. Tuy nhiên, không sớm thì muộn cảm giác này cũng nhạt phai. Điều này rất bình thường, dễ hiểu. Nhưng đừng bao giờ quên bạn đã vất vả và khó khăn như thể nào để nhận được công việc này. Vì vậy, hãy luôn cố gắng thể hiện một thái độ làm việc nghiêm túc và nhiệt tình.

13. Biết nói “không” khi cần thiết

Từ chối ai đó có thể là một việc rất khó khăn. Khó khăn hơn khi đó là đồng nghiệp hay sếp của bạn. Tuy nhiên, nói không là cần thiết, một khi đã vượt qua giới hạn. Vì vậy, khi phải đối mặt với những tình huống khó xử, hãy xem xét các sự lựa chọn, nắm bắt thực tế, suy nghĩ và quyết định.

14. Luôn mang theo danh thiếp

Bạn không thể biết khi nào bạn gặp khách hàng hay đối tác. Do đó, hãy luôn để danh thiếp trong ví hoặc túi của bạn. Như vậy, dù có chẳng may gặp khách hàng hay một người nào đó quan trọng trong siêu thị, bạn cũng không cảm thấy lúng túng khi nhận được danh thiếp của họ.

                                                                                          Theo AOL Jobs

  • Chia sẻ:
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
  • Các tin khác cùng chuyên mục


    Hội thảo Chuyên đề “ Bí quyết Chinh phục nhà tuyển dụng”
    [IUHnews] – Tiếp nối sự thành công của Hội thảo chuyên đề “Thiết lập mục tiêu & Phương pháp học tập hiệu quả”, sáng nay 16/04 tại hội trường E4, gần một trăm sinh viên đã đến tham dự bu
    Chuyên mục: Kỹ năng làm việcNgày đăng: 17-04-2017
    Nên chuẩn bị những gì khi đi phỏng vấn?
    Việc chuẩn bị kỹ lưỡng luôn là chìa khoá mở ra sự thuận lợi và ấn tượng đẹp cho buổi phỏng vấn. Mang theo những thứ cần thiết khi đi phỏng vấn góp phần quan trọng giúp bạn tự tin để gặt hái kết quả mỹ
    Chuyên mục: Kỹ năng làm việcNgày đăng: 21-02-2017
    Các hình thức phỏng vấn phổ biến
    Hiện nay nhu cầu tuyển dụng rất lớn, mỗi công ty đều có cách phỏng vấn khác nhau nhằm lựa chọn ứng viên phù hợp. Xin chia sẻ cùng các bạn các hình thức phỏng vấn nhằm giúp các bạn tự tin hơn để giải q
    Chuyên mục: Kỹ năng làm việcNgày đăng: 15-02-2017
    10 KỸ NĂNG MỀM CẦN CÓ Ở SINH VIÊN TRƯỚC KHI RA TRƯỜNG
    Kĩ năng mềm quyết định 75% sự thành đạt.https://www.facebook.com/CAULACBOKYNANGIUH/     Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, mỗi công ty có nhu cầu tuyển nhân viên có kỹ năng và kinh
    Chuyên mục: Kỹ năng làm việcNgày đăng: 03-01-2017
    Top 10 kỹ năng mềm của sinh viên được doanh nghiệp đánh giá cao
      Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, mỗi công ty có nhu cầu tuyển nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, chỉ giỏi chuyên môn thôi là chưa đủ, bạn
    Chuyên mục: Kỹ năng làm việcNgày đăng: 12-12-2016
    Tạo động lực làm việc nhóm
         Là một trưởng nhóm, bạn đã bao giờ đánh giá kỹ năng tạo động lực cho các thành viên trong nhóm chưa? Hầu hết các nhà quản lý đều muốn mọi thành viên trong
    Chuyên mục: Kỹ năng làm việcNgày đăng: 10-11-2016
    Làm gì khi bị cướp đường?_Sinh viên cần lưu ý!
          Nếu xảy ra bị cướp khi có người qua lại xung quanh, nạn nhân cần bình tĩnh và tri hô lớn, để mọi người đi đường biết sự việc mà ứng cứu kịp thời. Đừng khóc, chửi ho
    Chuyên mục: Kỹ năng làm việcNgày đăng: 12-10-2016
    Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam thông báo tuyển dụng
    Là một thành viên của tập đoàn Lafarge Holcim cũng như là một trong những nhà sản xuất xi măng lớn nhất ở Việt Nam, chúng tôi là một tập đoàn năng động và đang tìm kiếm những con người chủ động, nhiệt
    Chuyên mục: Kỹ năng làm việcNgày đăng: 11-10-2016
    Đăng ký tham gia Ngày hội "Phỏng vấn - tuyển dụng" lần 14, năm 2016
    Nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết trong quá trình tìm việc và phỏng vấn ứng tuyển, tạo điều kiện để sinh viên được trải nghiệm qua cuộc phỏng vấn giả định với các chuyên gia nhân sự;
    Chuyên mục: Kỹ năng làm việcNgày đăng: 13-09-2016
    Các cách giới thiệu về bản thân bằng tiếng anh hay nhất & lấy được thiện cảm của nhà tuyển dụng
    Các cách giới thiệu về bản thân bằng tiếng anh hay nhất & lấy được thiện cảm của nhà tuyển dụng 1. Tell me a little about yourself : Hãy cho tôi biết một chút về bản thân bạn.“I grew up in VN
    Chuyên mục: Kỹ năng làm việcNgày đăng: 28-07-2016

    1 2 3 > >>

    Mùa hè xanh

    MÙA HÈ XANH 2016 VÀ NHỮNG CÔNG TRÌNH THANH NIÊN

    CÔNG TRÌNH THANH NIÊN 2016CHIẾN DỊCH MÙA HÈ XANH 2106TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP.HCMTại Đắk Nông:Sửa chữa, sơn, trang trí lại Trường tiểu học Nguyễn Văn Bé, Đắk Sắk, Đắk Mil(Đơn vị thực hiện: Đội Công tác xã hội và Khoa Quản trị kinh doanh).Sửa chữa, vệ sinh, sữa chữa nahf vệ sinh Trường tiểu học ...

    Các tin liên quan »

    Gửi phản hồi

    Name*

    E-mail*
    Messenger*